Tuần trước, Unity đã gây sốc cho các nhà phát triển bằng một khoản “Runtime Fee” mới trên engine game của họ sẽ được tính mỗi khi một tựa game được cài đặt – tổng hợp bởi một nhà phát triển là một “quyết định tồi tệ.” Bây giờ, công ty dường như đang quay lại và hứa thay đổi chính sách sẽ được tiết lộ trong thời gian sắp tới.
Unity Đã Xin Lỗi Và Thay Đổi Chính Sách Phí Cài Đặt Gây Tranh Cãi Của Mình
“Công ty chúng tôi đã lắng nghe bạn. Chúng tôi xin lỗi về sự nhầm lẫn và mối lo âu mà chính sách phí chạy thời gian mà chúng tôi thông báo vào thứ Ba đã gây ra“, công ty đã viết trong một bài đăng trên X. “Chúng tôi đang lắng nghe, trò chuyện với các thành viên trong đội ngũ, cộng đồng, khách hàng và đối tác của mình, và sẽ thay đổi chính sách này. Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin cập nhật trong vài ngày tới. Cảm ơn bạn vì phản hồi chân thành và quan trọng của bạn.“
We have heard you. We apologize for the confusion and angst the runtime fee policy we announced on Tuesday caused. We are listening, talking to our team members, community, customers, and partners, and will be making changes to the policy. We will share an update in a couple of…
— Unity (@unity) September 17, 2023
Thông tin về cấu trúc phí đã tạo ra một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng các nhà phát triển và họ đã nhanh chóng đóng hàng để phản đối Unity. “Trước đây chúng tôi chưa bao giờ phát biểu công khai. Đó là cách bạn đã làm hỏng mọi thứ“, Slay the Spire dev Meta Crit viết. “Không đời nào Unity đã nói chuyện với một nhà phát triển trước khi ra mắt cái này“, Rami Ismail. Ở dạng biểu tình, nhiều nhà phát triển đã tắt quảng cáo Unity và một số khác đang xem xét việc khởi kiện tập thể.
Unity thông báo về các thay đổi sau một vài năm khó khăn, khi mà thay đổi quyền riêng tư của Apple đã cắt bớt một phần lớn doanh thu từ quảng cáo của họ. Năm ngoái, giá cổ phiếu của công ty đã giảm sâu và họ đã thực hiện việc sa thải 8% nhân viên của mình, tương đương với 600 người. Công ty cũng đã gặp rắc rối về CEO John Riccitiello sau khi ông gọi các nhà sản xuất game không xem xét về việc kiếm tiền là “điên rồ.”
Sau sự phản đối ban đầu, Unity đã cố gắng làm rõ các chính sách của mình, cho biết họ sẽ chỉ tính phí cho việc cài đặt ban đầu, các tổ chức từ thiện sẽ được miễn phí và các phiên bản demo cũng sẽ không được tính. Chủ sở hữu của dịch vụ đăng ký sẽ phải trả phí, không phải là các nhà phát triển.
Tuy nhiên, một số nhà phát triển đã cam kết với Unity và cấu trúc giá trước đó của họ đã nói rằng họ vẫn đang bị thương tổn. “Dành nhiều năm công sức vào luồng công việc của mình. Tôi đã làm điều này dưới số lượng thiết bị hay người dùng độc lập mà bản quyền phần mềm cho phép sử dụng và tôi vui vẻ trả tiền. Bây giờ trong khi tôi đang gần đến giai đoạn phát hành, họ lại bất ngờ đưa ra một cái gì đó mới. Không phải là tăng giá mà là một thay đổi cơ bản trong cách chúng tôi làm kinh doanh với nhau. Tôi không có lựa chọn, không thể quay lại, chỉ có thể thuận theo và trả tiền“, Tomas Sala, nhà phát triển của The Falconer viết.
Còn phải xem liệu các thay đổi của Unity có thể làm dịu lòng các nhà phát triển hay không. “Hãy trung thực, minh bạch, đáng tin cậy. Chúng tôi cần sự ổn định,“ một nhà phát triển viết trong phản hồi vào bài đăng của công ty.